Monday, September 23, 2013

Echoserang guro. (Submitted Story)





Alam mo yung mga teacher na talaga naming ayaw sa’yo o sadyang ayaw sa’yo dahil mas shungarngar  siya sa’yo?

[grade 3, 7 sa exchange gift, grade 6

99]

Hindi talaga mawala sa ala-ala ko ‘tong si Ma’am Tessy (hindi niya tunay na pangalan.) Ilang beses ko siya naging teacher sa iba’t ibang subject, mapa-Language o Math.

Nung grade 3 ako (tama ang edad ko diyan pero 20+ na ako ngayon.), may lesson kami about direct something sa language. Basta dapat, ‘pag direct yung message, ‘yung yung i-kuquote mo o lalagyan ng quotation marks.

Example:
“Ang ganda mo Angel Locsin.” sabi ni Dennis.

Pero nagtatanong siya kung bakit daw kailangan i-quote yung ang ganda instead of sabi ni dennis.
Alam ko naman yung sagot kaso ayaw kong sabihin. Kasi hindi yun yung exact message or something. Pero dahil guro ang “kalaban” mo. Syempre back-up mo si book.. like.. Ma’am bakit pos a book ganito o,
pero yung valedic ng batch naming, ang sabi.. Ma’am kasi hindi ‘yun yung exact words na nabanggit.

Then sabi niya, VERY GOOD CHARLE!!
tapus sabi niya sakin, Glenn, hindi ka pwedeng umasa sa book…eke k chuva.


O diba? Echosera lang? Alam ko kaya. DUH. Ayoko lang makipag-away

Pero nakaganti naman ako haha.

Nung may game sa Christmas party, nagpapaBring Me si Echoserang Tessy.
So ako naman ‘tong si kulit, nakakita ng number galling sa exchange gift. Number 7.
So sabi k okay Ma’am, ma’am  number naman sa exchange gift. TAs tamang hinala. 7 yung pinahanap. BOOM

trolololol.

Skipping to grade 6..

nagging chervalou adviser naming tong si tessy na kamukha ni maricel Soriano + nunal ni LT. joke


Grabe. Sakit sa bangs ng teaher na ito.

Sakit sa ulo

Mali mali tinuturo niya sa Math. Ewan ko ba kung iddrowing ko pa sa papel yung mga topics pero kung medyo may alam ka sa math, alam mo agad na butas ang chuva ekek utak niya

May kinalaman ito sa improper fractions at finding the missing average. NOTE missing average at hindi average.

Sabi niya, pag magcoconvert ng  improper factions. Multiply the whole number sa numerator daw ang peg. Butas agad ang chervalou niya
Bakit

Example 1 ¼ yung given..sa method niya.magiging ¼ yan.

I tried to explain pero close-minded ang bruha. So wala ako nagawa kundi. GAWIN YUNG METHOD NIYA SA QUIZ NIYA. Which turned out, alam niya na kung pano yung tamang way. LAKAS MAKACHURVALOu tong si ma’am. -_-

Isa pang kabobohan ng gurong ito eh yung finding the missing average at ilang beses ko na pinakita sa book

wag na tayong magpakmpliado pero baka feeling ko kaya ganun yung method niya dahil sa chervalou

ex
86 86 86 __  Final Ave = 86
Ano ang missing average? Malamang 86.


example

75 85 79  __          Final Ave = 80
Ano ang missing average? 81 diba?

Eh ang method ni tessy , iba sa naiisip niyo.
add mo yung 3 grade then divide mo sa 3..yun yung missing ave. Sakit sa bangs  dib a?


Ito pa nung nagFIELD TRIP kami sa star city. Ewan ko ba kung nanadya o natatakot lang.

nagrab siya sa wrist kong may bracelet tas ang higpit ng hawak -_-

ilang week din na parang nafracture ang kamay ko.

[break time: kumain me at nakwento ko yung tntype ko, banas din daw siya sa teacher na ito kasi niregaluhan lang ng unan eh may favoritism na daw hha.]
[nakwento ko rin na golddigger tong teacher na to kasi ba naman, pati yung gift wrapper sa kris kringle namin kung saan yung favorite niyang student ang tagabigay ng gift sakin, kinuha niya pa. Silver na pangkasal yung wrapper ng super yoyo kong gift. -_- nung time kasi nay un, kaya ko maghyper level tricks]
siya rin yung ka99 ko sa MATH -_- pero siya ang best sa math.]
Tapus nap ala yung outline ko. -__- pag may naalala ako, to follow.

lastly, naharangan ko siya sa  picture s retreat pero hindi intentional


bahala na kayo sa typo. XD

www.apple.com/ph

wala lang

No comments:

Post a Comment